QuocHung's Blog

Con chợt thấy như mình lạc lõng…. Giữa chợ đời nghiệt ngã bon chen

Trúc nhận bằng đại học

Trường ĐH Khoa học TN này tên trước 1975 là ĐH Khoa học thuộc Viện Đại học Sài Gòn (Văn phòng VĐHSG ở gần ngay Hồ con Rùa), ngày xưa ta học từ năm 1971 đến năm 1976 thì ra trường.

Trong thời gian đó, lịch sử thay đổi nhiều: Năm 1975, ngày 30 tháng 4 thống nhất đất nước, trường đổi tên là ĐH Tổng hợp TP HCM, sau đó là ĐH Khoa học Tự nhiên thuộc ĐHQG TP HCM.

Cổng trường ĐH Khoa học

Bây giờ thế hệ con mình cũng tiếp tục xuất phát từ đây: Vẫn ông Thầy PhD. Nguyễn Hữu Phương hướng dẫn con mình bảo vệ luận án tốt nghiệp.

Thầy Phương nói bé Trúc là thế hệ thứ hai tốt nghiệp sau GP.

Cha con chờ lên bục nhận bằng

Xếp hàng đợi trao

Nhận bằng

Lúc ta tốt nghiệp năm 1976, đâu có được nhận bằng trang trọng như thế này.

Lúc đó mới hoà bình, thống nhất Nam – Bắc, xã hội còn hỗn loạn, cái mới chưa quen, cái cũ còn dư âm, các khâu quản lý hành chánh nhà nước còn rất mò mẫm, chưa nhất quán.

Có cả út Thanh, Thái và OX tương lai nữa

Cũng may, trong tất cả các ĐH ở Sài Gòn, chỉ có ĐH Khoa học và Kỹ thuật Phú Thọ là sinh viên được tiếp tục học tập chính trị (ta học ở rạp hát gì nằm trên đường Phạm Ngũ Lão) và đi lao động ở Lê Minh Xuân, sau đó học chuyên môn tiếp tục.

Cả ông 3 Nguyên cũng có mặt nữa nè.

Riêng ta thì vì đã đủ 07 chứng chỉ theo yêu cầu của hệ “Cử nhân điện tử” nên trường chỉ kiểm tra lại 2 chứng chỉ cuối rồi tung về UBKH các tỉnh để họ tham mưu cho UBND tỉnh phân về các Ty (Sở), mà đa số SV ĐH Khoa học đều về tập sự ở Ty Giáo dục.

Với ba Hùng

Ta được phân công về UBKH tỉnh Long An, phân công về Ty Giáo dục Long An, bốc thăm được về trường cấp III Hậu Nghĩa nằm ở huyện Đức Hòa giáp với Kampuchia.

Với Ông 3 Nguyên

Hoảng quá, Ta mới chạy về tỉnh An Giang (mới lập ra từ 2 tỉnh Long Châu Tiền và Long Châu Hà), trình giấy phân công về UBNH Long An cho ông sếp UBNH An Giang là chú 2 Nhung kèm theo một thơ giới thiệu của chú 6 Chức bà con với dượng 2 (Biện).

Chú 2 Nhung là dân tập kết, rất khoái toán học,  thấy mình là dân An Giang mà được trường phân về UBKH Long An nên ông lệnh cho anh 6 sang là TP Tổng hợp, làm ngay một văn bản gửi cho Hiệu trưởng trường ĐHTH xin tiếp nhận ta về UBKH An Giang.

Với Trung Thành

Với bạn

Với nhiều bạn

Và một đống bạn nữa!

Trong gia đình

Dãy nhà phía sau, trước đây là Khoa Điện tử

Đây là Giấy giới thiệu của Trường về UBKH An Giang tập sự:

Giấy này phân công SV về thực tập ở tỉnh

Nhở giấy trên ta mới có giấy này:

Quyết định nhận SV tập sự

Hệ chứng chỉ nguyên gốc của trường là cử nhân điện tử, sau 75 gọi là “ngành Lý” gọi đủ chữ là tốt nghiệp ĐH ngành Lý.

Sau này ta chuyển hẳn sang học và làm IT luôn.

15 bình luận to “Trúc nhận bằng đại học”

  1. Ngọc La said

    Cám ơn anh QH đã cho xem hình hình và cho biết các thông tin trên.
    Kha kha… bé Trúc!… bé Trúc! Đối với cha mẹ thì các con mình lúc nào cũng là “bé”, anh nhỉ?

  2. 7Hoa said

    Chừng nào Bé Huy mới nhận bằng đây ôi! sao mà lâu quá.Lúc đó mấy Cậu và mấy Dì chắc đã già hết rồi.Hãy đợi đấy (bắt chước Má 2)

  3. vankhanh said

    QH nhắc lại chuyện cũ chị ngỡ như một giấc chiêm bao. Nhìn Trúc áo mũ xênh xang thật hạnh phúc, thương cho ba Trúc và những người học trước. Nếu biết nước nhà đổi thay thế nầy chắc không ai bỏ xứ ra đi.

    • 5 Nguyen said

      Những ngày cuối tháng 4/1975, nhiều thằng bạn rủ theo nó đi ngoại quốc, thậm chí ngày 28/4 tụi nó còn kéo em ra Bến tàu đi mà em từ chối.

      9 giờ sáng ngày 30/4 em chạy chiếc Honda 67 của ba chở Đực Lớn chạy đến Trần Bình Trọng cùng chị 3Đôi và anh Sóc chạy qua cầu chữ Y định qua Cần Giuộc, trở ra Mỹ Tho để về Tân Châu (vì QL 4 đã bị Sư đoàn 7 hay 9 chặn rồi với dụng ý cố thủ vùng 4), nhưng chạy qua cầu chữ Y một đoạn thì bị lính CM chặn lại không cho đi qua, nên 2 đứa chia tay chị 3Đôi về lại nhà bà BA (28/8A Bùi Chu).

      2 giờ chiều 30/4/75, nghe nói QL 4 đã thông đường, 2 thằng lên xe 67 chạy về Tân Châu, vậy mà tới trưa ngày 01/5 em, Đực Lớn và dượng 2 Tằm (gặp giữa đường, có giang về PL) mới về tới Phú Lâm, tối hôm đó ở Phú Lâm còn dẫn bà Ngoại chạy một lần nữa chứ. Vụ này phải kể thành một chuyện mới được.

      Phải đi lúc đó bi giờ không biết ra sao nữa! Thành VK hồi h…

  4. 7Hoa said

    Bé Huy sinh 2003 8tuổi học lớp 2 rồi ,vậy mà Câu 5 còn sụt lại 1tuổi. Bé học tiếng Anh giỏi, không chừng đi Anh trước khi lãnh bằng ĐH (đùa tí chơi) 2 đứa con của Em đều do Má Hai ngủ ở bệnh viện lúc Em sanh (ở TC và LX) có cả Cậu Năm và Má 3 nữa.Mới đây mà đã 8 năm rồi

    • vankhanh said

      7Hoa biết nhờ đâu mà con 7Hoa học giỏi không? Là nhờ Má 2 cho uống nước đầu tiên đó. Hình như con út Huệ cũng vậy nữa phải không Huệ. Nếu phải thì phải “rửa” nghe hai cô nương.

  5. 7Hoa said

    Chừng nào Má 2 cho cháu Nội uống nước đây đợi hoài lâu quá ,.Tháng này là tháng “rửa” hay sao mà ai cũng đòi rửa hết hi hi bé Huy cũng rửa nữa mà là rửa…(bé Huy đánh đó)

  6. QuocHung said

    Lâu lâu đọc lại entry này thấy mình “sến” quá, tính xóa nhưng uổng mấy tấm hình, nên dừng lại kịp thời. Hê hê.
    Thêm 1 ảnh Viện Đại học SG ngang hồ con Rùa bi giờ:

  7. Thanh Trúc said

    Mới đó mà đã 10 năm rồi. Giờ thì không còn ba nữa. Nhớ ba quá ba ơi!

  8. Thanh Trúc said

    Hôm nay là ngày của ba 16/9/2016. Ba đã ra đi gần 5 năm

  9. Thanh Trúc said

    Để tiêu đề là Trúc nhận bằng ĐH, hình thì của bé Trúc chứ nội dung toàn kể về ba là sao ta?

Bình luận về bài viết này